Lời giới thiệu
Sau khi đức Phật nhập diệt, các đệ tử của Ngài đã nổ lực không ngừng tiếp nối thực hành và hoằng dương con đường Ngài đã thể chứng và chỉ dạy, dưới nhiều khía cạnh tư tưởng và phương tiện khác nhau. Những nỗ lực ấy đã biến con đường Ngài đi trở thành một tôn giáo lớn trên thế giới, phục vụ cho văn minh, tiến bộ, và hạnh phúc của Nhân loại.
Riêng về Phật giáo Ấn-độ, trong suốt chiều dài lịch sứ phát triển của nỏ, trải qua 1500 năm kể từ ngày đức Phật chuyển vận bánh xe chánh Pháp lần đầu tièn ở Vườn nai, thành Ba-la-nại, cho đến khi Ấn-độ bi các nước Hồi giáo xâm chiếm, biến thành một tỉnh cùa nước Hồi giáo Delhi, vào cuối thế kỷ XII A.D., Phật giáo đã phát triển lớn mạnh và đa dạng, có lúc trở thành tư tưởng chủ đạo cho các sinh hoạt của xã hội. Vào thế kỷ VII A.D., Đại học Nalanda là một trung tâm giáo dục, văn hóa và học thuật của Án-độ đương thời. Trong suốt một ngàn rưỡi năm ấy, Phật giáo Ấn- độ không phải vì tính đa dạng trong quá trình phát triển tư tưởng của mình mà đánh mất năng lực và giá trị cao quý của nó. Điều kỳ diệu này có được là nhờ nó đã luôn luôn tuân thù nguyên tắc “đồng quy nhi thù đô’ trong quá trình phát triển. Nghĩa là, dẫu da dạng, nhưng không một bộ phái, một học thuyết nào trong Phật giáo, không được xây dựng trên cái cột sồng giáo lý đức Phật đã dạy- giáo lý Duyên khởi và Giải thoát mà đại sư Ấn Thuận gọi là Pháp trụ và Niết Bàn…
MỤC LỤC
BẢNG VIỂT TẤT.
LỜI TỰA
PHÀM LỆ
CHƯƠNG I. PHẬT PHÁP
Sự hưng khởi của Phật Pháp và thời đại văn minh của Ấn-độ
Lược sử của đức Thích tôn
Trung đạo chánh Pháp
CHƯƠNG II. SỰ KẾT TẬP THÁNH ĐIÊN VẢ PHÂN CHIA Bộ PHÁI
1. Tháp xá-lợi và sự Kết tập
2 Sự phân chia Bộ phái và Luận thư
3. Bàn thêm về tư tưởng Bộ phái
CHƯƠNG III. PHẬT PHÁP ĐẠI THỪA SƠ KỲ
Sự lưu bố của Kinh Đại thừa sơ kỷ
Đại thừa thuộc trí sâu, hành iớn
Đại thừa thuộc phương tiện dẻ hành
Thuyết Phật tánh của học giả Bát-nhă
Chân thường duy tâm luận do kết hợp với
Duy thức mà thành Như lai tạng và Như lai luận
CHƯƠNG IV. TRUNG QUÁN ĐẠI THỪA – TANH KHÔNG DUY DANH LUẬN
Long Thọ và Luận thư của Ngài
Tư tưởng của Long Thọ
Bách luận của Đề-bà
CHƯƠNG V. PHẬT PHÁP ĐẠI THỪA HẬU KỲ
Kinh Đại thừa hậu kỳ
Đặc sắc của tư tưởng Như lai tạng ngã
CHƯƠNG VI. HỌC PHÁI THANH VĂN TRONG THỜI ĐẠI ĐẠI THỪA
Thuyết nhất thiết hữu bộ
Thí dụ, Phân biệt thuyết, Chánh lượng,
Đại chúng bộ
Học phái tổng họp sau khi Kinh bộ hưng khởi
CHƯƠNG VII. DU-GIÀ ĐẠI THỪA – HƯ VỌNG DUY THỨC LUẬN
Hành giả Du-già và Luận thư
Kiến giải của hành giả Du-già về pháp chung của Đại thừa
Những quan điểm cốt lõi của phái Du-già hành
CHƯƠNG VIII. NHƯ LAI TẠNG VÀ CHÂN THƯỜNG DUY TÂM LUẬN
Thuyết Phật tánh của học giả Bát-nhă
Chân thường duy tâm luận do kết hợp với Duy thức mà thành
Như lai tạng và Như lai luận
CHƯƠNG IX. Sự ĐỔI KHÁNG, HÒA HỢP CỦA DƯ-GIÀ VA TRƯNG QUẢN
Du-già và Luận sư Trung Quản
Sự phát triền của Du-già học
Sự phục hưng của Trung Quản học
Đối kháng và hợp lưu
CHƯƠNG X. PHẬT PHÁP ĐẠI THỪA BÍ MẬT
1. Thời gian, địa điểm và nhân duyên của Đại thừa Bí mật
2. Như lai (tạng) bồn cụ và niệm Phật thành Phật
3. Kim cang thừa và Thiền hành
THƯ MỤC THAM KHẢO
CHỈ MỤC
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.